20 ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

วิตามินซี

– “วิตามินซี” หรือ กรดแอสคอร์บิก (ascorbic acid) เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ

– ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้

– เราจะได้รับวิตามินซี จากอาหารที่ทานเข้าไปเท่านั้น ผักและผลไม้ถือเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี

– วิตามินซี เป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก เช่น ใช้รักษาและป้องกันโรคลักปิดลักเปิด และวิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ antioxidant มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมและการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น และมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง

– แต่ประโยชน์ของวิตามินซีที่กล่าวถึงกันมากคือป้องกันหวัด จริงๆแล้ว การรับประทานวิตามินซี ไม่สามารถป้องกันหวัดได้ แต่สามารถช่วยลดความรุนแรง และระยะเวลาในการเป็นหวัดได้ อย่างไรก็ตามจะได้ผลเฉพาะผู้ที่รับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว คนที่เพิ่งมาทานหลังเป็นหวัดแล้ว พบว่าไม่ช่วยอะไร

– ปริมาณที่แนะนำต่อวันจะแตกต่างกันไป โดยทั่วไป ผู้ชายควรทานวิตาทินซี 90 มก./วัน ส่วนผู้หญิงควรทาน 75 มก./วัน

– นอกจากนี้ จากรูปภาพด้านล่าง จะสังเกตได้ว่าส้มไม่ได้มีวิตามินซีสูงขนาดนั้น และมันฝรั่งธรรมดาๆมีวิตามินซีสูงกว่ามันเทศถึง 10 เท่า

– การมีสุขภาพที่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการรับประทานวิตามินซีเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นกับการรับประทานวิตามิน แร่ธาตุ ทุกๆอย่างให้ครบ ออกกำลังกาย และอาจจำเป็นต้องมีการทานของที่ไม่มีประโยชน์บ้างเป็นครั้งคราวเพื่อให้เรามีความสุขในการใช้ชีวิต และไม่เครียดจนเกินไป!

เอกสารอ้างอิง
– Ig : @thefitnesschef_
-นศภ. ปฏิมา บุญมาลี.  (2563).  วิตามินซีกับการป้องกันหวัด. สืบค้นเมื่อ 26 กรกฎาคม 2563, จาก https://pharmacy.mahidol.ac.th/dic/knowledge_full.php?id=17
-lovefitt.com.  (2563).  รู้ก่อนกิน! วิตามินซีกินอย่างไรเกิดประโยชน์. สืบค้นเมื่อ 26 กรกฎาคม 2563, จาก https://www.lovefitt.com/healthy-fact/รู้ก่อนกิน-วิตามินซีกินอย่างไรเกิดประโยชน์/

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง